วันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2553
ข้าราชการ
ในสมัยอดีต ถ้าบ้านไหนมีบุตรหลานประกอบอาชีพรับราชการแล้วล่ะก็ เป็นสิ่งที่เชิดหน้าชูตาและเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลนั้น ๆ เป็นอย่างยิ่ง นั่นหมายถึงความมีอำนาจและทรัพย์สินเงินทอง รวมทั้งข้าทาสบริวารมากมาย ในปัจจุบันก็เช่นกัน หลาย ๆ ครอบครัวยังสนับสนุนให้บุตรหลานรับราชการเพื่อความมั่นคง ใช้ทุกวิถีทางเพื่อที่จะให้ได้รับราชการ เช่น ใช้เงินฝากเข้าทำงานราชการ ใช้ระบบเส้นสาย การสอบเป็นเพียงแค่ฉากบังหน้า ไม่ว่าคุณจะสอบข้อเขียนฝ่านได้ลำดับที่ดีแค่ไหน หากคุณไม่มีเงินมากพอคุณก็ไม่สามารถเป็นข้าราชการได้ ตรงกันข้าม ถ้าคุณสอบข้อเขียนได้ลำดับที่แย่มาก ๆ แต่ถ้าคุณมีเงินคุณก็สามารถเป็นข้าราชการได้ทันที ข้าราชการในสมัยนี้หลาย ๆ คนที่ยังปฏิบัติตัวแบบเช้าชามเย็นชาม เช่นข้าราชการคนหนึ่งที่ฉันจะยกตัวอย่างให้เพื่อน ๆ ทราบเค้ามาทำงาน 09.00 น. 10.00 น. ต้องไปซื้ออาหารเช้าทาน 11.00 น. ต้องไปตักบาตร ทำบุญ เนื่องมาจากหากไม่ทำเป็นประจำแล้วไซร้ ดวงในการเสี่ยงโชคก็จะไม่ดีตามไปด้วย จากนั้นก็ถือโอกาสพักเที่ยงซะเลย กลับเข้ามาทำงานอีกทีตอนบ่ายสองโมง จากนั้นบ่ายสามโมงก็เพลียมาจากการทำงานทั้งวัน ต้องนอนพักผ่อน พอ 16.00 น. ก็ตื่นขึ้นมาพอดีกับเตรียมตัวกลับบ้าน เก็บของเสร็จก็ไปเลย อันนี้ช่วงเวลาที่โรงเรียนปิดนะคะ ถ้าเป็นเวลาที่เปิดเรียนหรือเปิดเทอมแล้วล่ะก็ จะต้องไปนวดแผนโบราณที่โรงพยาบาลด้วยค่ะ กลับเข้ามาอีกทีก็ตอน 17.45 น. เพื่อที่จะเก็บของแล้วก็เตรียมเซ็นชื่อทำงานภาคธุรการ ตอน 18.30 น. แล้วก็กลับบ้าน (เวลาที่โรงเรียนเปิดจะเลิกงานตอน 18.30 น. ค่ะ ช่วงเวลาธุรการจะได้รับค่าล่วงเวลาคนละ 100 บาท) เป็นไงคะ ข้าราชการ ฉันยอมรับว่าข้าราชการไทยทุกคนไม่ได้เป็นแบบนี้ แต่ก็มีข้าราชการจำนวนไม่น้อยที่เป็นแบบนี้ค่ะ แล้วประเทศไทยจะเอาอะไรมาเจริญได้คะ ก็คุณภาพของข้าราชการเป็นแบบนี้ซะส่วนมาก เด็ก ๆ จะมีคุณภาพได้อย่างไรถ้าข้าราชการครูที่ต้องสอนพวกเขาให้มีความรู้ต้องละทิ้งเด็ก ๆ เพื่อมาทำผลงานให้ตัวเองผ่านการประเมินระดับนั้น ๆ แล้วก็ได้เงินประจำตำแหน่งเพิ่มเพื่อให้พอกับการชำระหนี้สินและรายจ่ายประจำของตนเอง ผู้บริหารโกงกินเงินหลวง ฉ้อราษฏร์บังหลวง ใช้อำนาจในทางที่ผิด สังคมของเราจะต้องเป็นแบบนี้อีกนานเท่าไหร่กันนะ...แต่ที่แน่ ๆ ฉันเริ่มไม่ศรัทธาในวงการข้าราชการเสียแล้วสิ เพื่อน ๆ ล่ะคะ คิดเช่นไร
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น